Saturday, February 25, 2012

Isang Magaling na Araw

Ang isang araw sa eskwela

Bawat pagsikat ng Araw ay panibagong Yugto na maari mong isulat sa iyong Libro ng Buhay  rEguLardReams


Sa isang malayong lugar malapit sa amin, may isang taong tamad maging masipag na pangalanan natin sa pangalan na "Bertong Tambling" (Roberto Zaragoza), Isa siyang simple pero cool, arogante pero hindi expressive, itinatago niya lang sa sarili niya ang kanyang kayabangan, may pagka-maangas pero behave naman, dinadaan niya lang sa usapan ang anu mang gulo at pinapabayaan niya ang mga tropa niya na tumapos dito, Nakikipag-away lang siya kapag kinakailangan at kapag maliit ang kalaban.

At nagising na nga ang bida sa kwentong ito. Mahirap mag-isip ng pangalan kaya tinawag ko na lang siya na "Berto". (Isipin niyo na lang siya yung nagku-kwento).

Ako si Berto, masipag pumasok pero tamad mag-aral, minsan pumapasok lang ako para lang makakita ng magagandang dalaga sa School namin. Pero dati 'yon, kasi ngayong College na, doon ko na naunawaan kung gaano kahalaga ang bakasyon sa isang mag-aaral na kagaya 'ko. Kaya minsan na lang ako pumapasok hehe.

Baka naman isipin niyo eh galit ako sa salitang "ARAL" at sabihin n'yo din na 'wag na lang akong pumasok, kung ganon lang din. Pero hindi, 'di ako ganon. Hindi naman sa ayaw ko sa School. Ang ayaw ko lang eh yung mga Teacher, Quiz, Assignments at ang pag-gising ng maaga para lang pumasok.

Ang hirap kaya i-set up ang sarili sa pag-gising sa maagang oras lalo pa't malamig ang umaga sa panahon ngayon, ang sarap humimbing ng tulog.

Araw-araw hinihiling ko sa langit na bigyan n'ya naman ako ng isang MAGANDANG ARAW at ngayong araw na 'to na Lunes e, ewan ko ba kung maganda. Bakit ba kasi dumadating pa 'tong araw na 'to, hindi ba pwedeng Biyernes na lang ulit pagkatapos ng Linggo.....

Pero syempre, hindi na naman maibabalik pa ang oras kaya kailangan ko na lang harapin ang isa pang School-Week na 'to. At syempre dahil nga Lunes e makikita ko nanaman si Mrs. Santol (Teacher ng Religion). Ito ang hirap sa mga school na banal e, kelangan pang mag-take ng minor subjects na kung tutuusin e wala namang kinalaman sa napili mo na course.

Kung bakit kasi hindi pa ako pinayagan ng mga magulang ko sa HOGWARTS, tutal pumasa naman  ako sa entrance-exam at qualified ako sa requirement nila na: "Malawak dapat ang Imahinasyon". Well 'di ko naman sinasabing ayoko sa eskwelahan ko ngayon. Maganda din naman 'tong school ko e. Ito kaya ang pinaka-sikat na school sa LUGAR CITY (Ang bayan ni Berto)

At naisip ko rin naman na may punto din naman ang mga Parents ko kung bakit hindi nila ako pinapasok sa Hogwarts, Kapag kasi nagtapos ako e baka maging alalay lang ako nina Chris Angel at David Blaine. At kung gagayahin ko naman sina ALAKIM at Rico the Magician na sumasali sa talent show ay paniguradong 'di ako mananalo na Grand Champion.

Puro kasi mga Singer ang nananalo dun e. Tignan n'yo; Pilipinas Got Talent 1 - Jovit Baldivino (Singer, 1 BOSES),  Pilipinas Got Talent 2 - Marcelito Pomoy - (Singer, 2 BOSES), Pilipinas Got Talent 3 - Maasinhon Trio (Singers, 3 BOSES). So, dapat pala kung sasali din ako 4 boses ko, tsk!.

유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유

Ako'y patungo na sa aking paaralan (COLEGIO de COLLEGE)  at gaya pa rin ng dati, umalis ako sa  bahay namin na fresh-na-fresh, mabango at ayos na ayos ang buhok. As usual sumakay ako ng tricycle at bus na open window. pagdating ko sa patutunguhan, ako ay nag-mukhang lostred.

Buhok pa naman ang pinaka-ayaw naming mga lalaki na magulo, ayaw namin na may humahawak sa buhok namin pwera na lang sa Barbero at aming mga Crush. At naniniwala ako na lahat ng tao ay may mga crush pero hindi lahat ng tao e may lovelife. At speaking of lovelife e natural lang na wala ako n'yan, ang hirap kaya magkaroon ng Gerlpren taz isasabay mo sa pag-aaral, tsktsk! imbis na buo e magiging kalahati ang baon mo dahil ililibre mo siya ng lunch.

Naaalala ko lang ang aking nakaraan na pangalanan natin na "Prima" Naging kami noong first year, niligawan ko siya through TEXT at nakipagbreak siya sa'kin through FACEBOOK. Nanghihinayang ako sa mga nabigay ko sa kanya,

          hindi man lang n'ya naisip na kung ilang alok niya sa'kin na: "KAIN KA NA DIN" ganon din ang bilang na sinagot ko siya ng: "AYOKO, BUSOG PA 'KO".

         kinakaya kong hindi kumain, mapakain ko lang siya ng MAGIC FLAKES na apat ang laman, di pa siya nakuntento, binili ko pa siya ng REBISCO para mas malalaki 'yung laman.
     
          Ilang araw din na hindi ako umiinom ng Soft-drinks at nag-tiis lang na uminom sa fountain ng School, para ma-libre ko siya ng pamasahe pauwi. Tapos hihiwalayan niya 'ko? at sasabihan na Napaka-Kuripot ko daw. Pero mabuti na at sinabi niya agad para hindi na humantong sa lokohan ang lahat. Langya siya, yaman lang pala ang habol sa'kin.

유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유유

15 mins nanaman akong late sa pinaka-una kong subject, papasok ba 'ko? o hindi?, 'yan ang tanong ko sa sarili habang naglalakad patungo sa room, Nang malaman ko na nasa likod ko lang at kasabay 'kong pumasok ang magandang classmate ko sa subject na 'to. Napa-OO tuloy ako sa tanong ko kanina kung papasok ba ako.

Sabay kaming pumasok sa room. Ang hirap talaga kapag late ka, para kang lumalakad sa red carpet tapos nakatingin lahat sa'yo. Gaya pa rin ng dati ay mapungay pa rin ang aking dalawang mata sa 7:30 class ko tapos si Maam' Santol pa. 'Di ko na alam kung pang-ilang installment na siya sa listahan ng mga naging nakakaantok na teacher ko. Di naman kasi nawawala sa isang klase na magkaroon sila ng isang teacher na kapag nagtuturo e parang 3-O'clock Habbit.

Pero buti na lang at nandito si Ganda, nang dahil sa kanya nalalabanan ko ang antok, nang dahil sa kanya e palagi akong pumapasok. Pinagmamasdan ko lang ang kanyang mala-angelic na mukha. Kumbaga sa Tetris, siya ang kailangan ko para magkaroon ng ENERGY.

          Natapos ko na ang apat na subjects at ngayon ay papasok na 'ko sa pinaka-huling pahirap sa araw na 'to. Ang subject na Physics. Grabe, saludo ako sa mga estudyanteng sinisisiw lang ang subject na 'to at nakikiisa naman ako sa mga estudyanteng naglalagay ng #PhysicsSucks na hashtag sa mga tweet nila.

Sa totoo lang, Nung highschool ako, gusto ko ang Physics, 'yun 'yung mga panahon na ang kino-compute ko lang e yung rotation ng mga planeta sa Solar System. Pero nang makaharap ko na ang mga equation sa Newton's law e LANGYA! ayoko na, #TanginaBro Kung yung mismong puno na lang ang nahulog kay Isaac Newton at hindi yung apple, e di sana wala nang naghihirap na kabataan ngayon kagaya ko.

Ang lupet pa ng teacher ko dito na si Mrs Kamyas, kung anong dali ng mga problem sa lectures niya e, kabaliktaran naman ng mga problem sa binibigay n'yang exam, haaay nako. Buti na lang at recitation daw kami ngayon at hindi quiz. FAV. part ko to sa segment ng pagpasok ko sa school e. Natural lang kasi na kapag nagsabi si teacher ng tanong at naghanap siya ng volunteer na sasagot e walang tataas ng kamay sa klase namin, kaya mapipilitan s'yang kuhanin yung Class Record niya at magtatawag ng pangalan' alphabetically, YES!! eto naman ang swerte ko, Letter Z kasi ang surname ko kaya kampante akong hindi ako tatawagin, wag lang siyang mag-random call =))

    At ang ending ng aking school-hours ay ganito;
Magtatanong si teacher na "any question about our topic?" at bigla kaming mae-energize at sabay-sabay ang buong klase na magsabi ng "NONE!" at ayun,,,, maririnig na namin ang magic-line na "Ok, you may go class" Yan ang pinakamasayang parte ng pagpasok sa eskwela.

Haha yan ang pinakagustong parte ng karamihan ng estudyante, ang UWIAN, at dahil nga kasama din ako sa mga tipikal na kabataan e, gusto ko din ito.

Tipikal na tao, yun bang nagagawa mo din at nararanasan mo din yung mga nagagawa at nararanasan din ng karamihan, tipikal na tao ka kung hindi naman lahat ng Ten Commandments e nasusunod mo. Tipikal ka kapag meron kang Facebook account, nakapag-laro ka na ng Snake and Ladders at nasasabi mo ang mga salitang kagaya ng "Bahala na si Batman", Kagaya mo masarap pa rin para sa'kin ang lasa ng Stik-O nabibitin pa rin ako kapag kumakain ako ng PRINGLES, at naiinis ako kapag wala akong natatanggap na Likes sa aking Status kahit pinag-isipan ko namang mabuti 'yon bago i-post.

Haaaay, pero ang tanging pangarap ko lang sa buhay ay manalo sa lotto ang mga magulang ko, 'yun bang mapapanalunan nila yung Jackpot kapag umabot na nang 200,000,000 yung pot money, para hindi na 'ko mag-aaral pagkatapos haha. Siguro naman ay hindi namin agad mauubos yung ganong' karaming pera.

Hangad ko din na makahanap ng isang Marriageable na Babae, at siyang ititira ko sa magiging Mansyon ko at dahil nga nanalo na kami sa Lotto e mayaman na kami, wala kaming gagawin buong araw kundi mag, mag? ,mag! mag-pakasweet sa isa't-isa (wholesome to pare xD ) at hindi namin kelangang magtrabaho kaya aaliwin na lang namin ang aming mga sarili sa pagbibilang ng mga langgam sa Garden kapag Umaga at pagbibilang naman ng mga Tala sa langit, pagsapit naman ng Gabi. haaaay, Ang sarap mangarap pare, pero kelangan talagang magsikap hanggat hindi pa natutupad ang 1st step ng ating pangarap, gaya nang manalo kami sa Lotto. 

At eto na nga, ako'y pauwi na galing sa aking paaralan, natupad nanaman ang isa sa mga hiling ko na: "Sana may maka-sabay akong babaeng maganda at tumabi sa akin sa bus" ang sarap ng feeling lalo na kapag sexy ang tumabi sa'yo tapos magka-dikit ang inyong mga balikat at braso hanggang sa isa sa inyo ang bumaba.

Wala naman akong masasabing bagay na hindi ko ikina-gusto sa araw na 'to maliban na lang sa pag-gising ko ng maaga kanina, pero maaari ko pa din itong tawagin na "Isang Magaling na Araw" para sa'kin :D

Thanks for Reading
Salamat sa pag-basa sa isang adventure ni Berto.

REGULARDREAMS Legendarium

LUGAR CITY: ang sinilangang bayan ni Berto.

Institute of Institution: Ang naging eskwelahan ni Berto noong high-school pa siya.

Colegio de College: Ang eskwelahan ni Bertong Tambling.

PRIMA : ang Italian Word sa salitang "Before" o "Nakaraan" (pinangalanan ni Berto na Prima ang kanyang ex sa kwento.)

Mrs Santol: Guro ni Berto sa Religion Subject

Mrs Kamyas: Guro ni Berto sa Physics

Roberto Zaragoza: ANg tunay na pangalan ni Bertong Tambling

Isang Magaling na Araw Chronological Order:

Isang Magaling na Araw I:
Ang isang araw sa Eskwela >> Currently Reading

Isang Magaling na Araw II:
Kung bakit mahirap maging Torpe >> ✳LINK✳ Click to read

Isang Magaling na Araw III:
Sa Bintana ng Bus >> ✳LINK✳ Click to read