Saturday, October 20, 2012

Bakit TAMA, si Andrew E.

Photo from: gulfnews.com 
"Kung gusto mong LUMIGAYA ang buhay mo" - Sikat na linya nitong mamang nasa itaas, pero sa paanong paraan? "Humanap ka ng pangit at ibigin mo'ng tunay".

Ito'y hindi pag-aanyaya, kundi isang pagpapatunay, pero hindi ko masasabing OO NGA, dahil hindi 100% sure ang aking ikakatha.

Kapani-paniwala man o hindi, ay kelangan mong may kampihan; kung sasang-ayon ka ba o 'wag na lang.

Sa dami ng aking nababasa sa Twitter, on-trend palagi ng mga quotes o "KOWTS" na may in-topic sa mga Malalandi, DAW. "Daw", ha "daw". At kung 'di naman ay 'yung mga pagdadrama ng ilan tungkol sa mga Manloloko at mga nang-iiwan sa ere na mga Lalaki, DAW. 

At kung bakit ko nalalaman at nababasa ang mga iyan ay dahil may isa akong Twitter-account na may kaibigang 1000 users. Sa dami ng nasa timeline na tweets n'ya ay pwede nang mag-ratio na 75% ng tweets na mababasa ko ay puro ganon ang sinasabi.

Pero syempre, malay ko ba. Malay ko ba kung totoo ang sinasabi nila, na iniwan sila. Malay mo sila rin ang may kasalanan kung bakit nagkaganon. Malay ko ba kung nakiki-KOWT lang sila.

Anyway, papasok din sa usapan ang kung sino ba'ng madalas mang-iwan. Mga Babae o mga Lalaki?. Well, ilang beses nang napatunayan ng mga movies 'yan. Perfect Example lang e ang One More Chance. May pa "I need space, I need space" pa kuno si Basha e sa bandang huli sasambit naman pala s'ya ng: "Ako nalang ulit, Ako na lang" O diba parang tanga lang?.

Bakit ba kasi may mga nangiiwan?. - Syempre ang quote na babagay d'yan e yung sinabi ni Popoy din. "Kase baka merong darating na mas OKAY". - Ang linya ay tama, e kasi naman bakit may ibang taong parang si Basta lang. Basta gwapo pwede na.

Ang ganyang adhikain ay talagang magdudulot sa inyo ng sleepless-night/s sa dulo. At kung bakit ay ganito: .... E di ang pogee nung lalake, e di naging crush mo, e ikaw naman maganda, e may kaibigan ka, e hindi mo mapatahimik ang kaibigan mo, e di sinabi n'ya tuloy ang sikreto mo, e di nalaman ng crush mo, e di naging crush ka n'ya din instantly at dahil nga crush mo, sa sobrang obsess mo e, bigay na bigay ka naman. At syempre hindi mo naman alam ang magiging pakay nitong si dodong dahil silaw ka sa kanya. Kaya kapag niligawan ka nito e boom, kayo na agad?. 'Wag ganon, hayaan mong magdala muna ang Lalaki ng ubas sa bahay n'yo.

Sa kakanda mali-mali mo ng pagpili sa bawat relasyon ay rumurupok naman ang pundasyon ng iyong puso kaya minsan pumapasok na ang overused na salita ngayon na "MANHID". Pa'no mo makikita si righteous one kung nakatingala ka sa ibang leeg?. Hindi ba't sayang ang panahon sa mga taong ireregret mo naman sa huli?. 

Kelangang maging wais ate, Dapat mahalin mo 'yung taong gusto ka talaga. Hindi yung naging gusto ka dahil nalaman n'yang gusto mo s'ya.

At kung alam mong may itsura ka naman, aba e 'wag kang magpapauto sa mga I Love You na peke, kasi sayang ang ganda kapag napupunta sa mga ewan. Katunayan, nanghihinayang nga ako kapag may Magagandang iniiwanan, 'yun bang tipong: Anghel na nga ang itsura, fashonista na nga rumampa, pang-artista na ang ganda e niloloko pa. "Aba kung ako yun, jackpot na ko't hindi ko na s'ya iiwan pa" hahaha 

At kung pa'no mo malalaman kung ang isang taong kaharap mo ay "SIYA NA NGA?", aba yung overused na salita ulit na on-trend ngayon. "MAGHINTAY". Sabi nga ni Tito Boy sa isang episode n'ya sa The Buzz. "Kung ikaw ay marunong maghintay, ang para sa'yo ay darating".

Sabi nga din sa kantang ni-revive ni Jovit Baldivino: "Hayaan nating puso ang magpasya" at dun sa kanta ni Say Alonzo na Magmahal muli: "'Wag hanapin ang pag-ibig, ito'y darating sa'yo". 

Advantage mo sa Gwapo: Gwapo s'ya. Disadvantage?. Dahil gwapo, malapit sa mga babae, marami s'yang nakikitang ibang mukha. At diba nga uso ang malandi ngayon?.
Advantage mo sa 'di kagwapuhan e hindi mo makikita sa pagmumukha, pero masisiguro mong ikaw lang makikita n'ya. Bihira naman ang choosy na walang itsura e diba? hahaha. 

'Wag naman nating sabihin na pangit, minsan, may mga ma-appeal pa rin e kahit hindi mo masabing gwapo. Lalo na kung mabango at malinis sa katawan, pero hindi porket maputi e malinis na sa katawan. nakadepende pa din sa batok at siko ang sagot.

So 'yun lamang po.
'Wag na wag magmimithi ng mala-mukhang Enrique Gil.

"Mas liligaya ka sa taong alam mong In-love na In-Love sa'yo"